Ở Trung Quốc, từ một công cụ giải trí đơn thuần, game online đã khiến nhiều trẻ em say mê trong thế giới ảo đã không thể tự thoát ra được, thành tích học tập cũng tuột dốc không phanh.
Ngoài bỏ bê việc học, nhiều em trộm tiền của bố mẹ để nạp tiền qua các ải trong game, khi bị phụ huynh phát hiện và cấm chơi, họ lấy việc nhảy sông tự vẫn, nhảy lầu để uy hiếp.
Trung Quốc đau đầu vì mặt trái của game mobile 113_AwnxybM2IW_u41639347112722017084fm27gp0
Hiện tượng game mobile trở thành một phần không thể thiếu ngoài sách vở của trẻ em dấy lên một hồi chuông cảnh báo nghiêm trọng. Đối với vấn đề như vậy, giới truyền thông đã nhận định, xã hội Trung Quốc cần phải có cái nhìn đầy đủ và chú trọng, áp dụng các biện pháp cần thiết để hạn chế. Việc cấp bách bây giờ, chính là có nhận thức đầy đủ về hậu quả của game mobile để có thể giảm thiểu tối đa tác động của nó đối với xã hội.
Đi tìm giải pháp
Nếu nhìn từ quy mô, giữa năm 2017 tại Trung Quốc, thị trường game online trong nước đã có mức thu nhập đạt tới 2036.1 tỷ NDT ( Tương đương 32.13 tỷ USD), tăng lên 23%. Nhìn từ game thủ, lượng cư dân mạng tuổi thiếu niên ( dưới 19 tuổi) trước mắt đã đạt hơn 1.6 tỷ người, trong đó có rất nhiều người tham gia game online.
Không thể phủ nhận 1 điều rằng, thị trường của game mobile đã phát triển một cách nhanh chóng, cộng sinh cùng với xã hội, nhưng điều đó cần có sự tham gia và trách nhiệm của NPH, để xây dựng một thị trường có trật tự và vững mạnh.
Theo Hunan Red Net, lấy kinh nghiệm từ nước ngoài, thanh thiếu niên Hàn Quốc nếu muốn đăng ký trò chơi phải có sự đồng ý của cha mẹ; nước Mỹ lại phân chia trò chơi theo từng độ tuổi, các công ty game mobile ở Phần Lan thông qua hướng dẫn dạy cho các bậc phụ huynh làm cách nào để quản lý hoặc đóng chức năng mua sắm trong chương trình trò chơi...
Trung Quốc đau đầu vì mặt trái của game mobile 113_zlrIala63a_h11_ueev
Mặc dù cách làm của các quốc gia có sự khác nhau, nhưng đáng để Trung Quốc học tập và tham khảo. Họ có điểm giống nhau là ở chỗ, các NPH game mobile với tư cách là người cung cấp cũng như phục vụ trò chơi, nên có những cơ chế để tiến hành can thiệp, kiểm soát vị thành niên vào thời gian hợp lý, tránh sa ngã.
Lời kết
Mặc dù đã có công văn và biện pháp xử lý mạnh mẽ, nhưng những hiện tượng " cậu bé vì chơi Vương Giả Vinh Quang đã trộm mất 165 triệu đồng của mẹ trong nửa năm" là hồi chuông cảnh tỉnh đối với các NPH Game online Trung Quốc ở phương diện khắc phục tình trạng nghiện game của trẻ vị thanh niên.
Tuy nhiên, trên con đường bảo vệ gian nan và vất vả ấy không thể chỉ dựa vào sự "đơn thương độc mã" của NPH, mà cũng cần trách nhiệm đến từ chính bản thân những game thủ đang tham gia vào thế giới ảo.
Hi vọng trong tương lai sắp tới, các NPH Game online Trung Quốc sẽ tuân thủ chặt chẽ như đã cam kết với xã hội, có trách nhiệm trong việc ngăn chặn tình trạng nghiện game online đang lan tràn trong giới trẻ.